หลายคนเห็นว่า. ท่าทาง อ สุภัคจะบ้าไปแล้ว. เศรษฐกิจแบบนี้มันจะไปดีอย่างไร. หลายคนบอกว่า. แย่กว่าปี 40 หรือแย่ที่สุดในชีวิตตั้งแต่เกิดมา. ไม่ว่าใครจะบอกอะไรก็แล้วแต่. อ สุภัคจะบอกเสมอว่า. ท่ามกลางวิกฤติต้องมีโอกาสเสมอ. เพราะคนต้องทานอาหาร 3 มื้อเสมอ. เพียงแต่จะทานสเต๊กจานละ 5,000 หรือข้าวสวยกะไข่ต้มราดน้ำปลาก็แค่นั้น.

เศรษฐกิจแบบนี้แหละครับ. ที่ผมชอบมากๆ. ด้วย 3. เหตุผลหลัก

1) มีคู่แข่งจำนวนนึงที่ต้องปิดกิจการลง. เพราะไม่ใช่ตัวจริง. เพราะไม่เข้มแข็ง. หรือเหตุผลใดก็แล้วแต่. อันนี้คือเหตุผลแรกที่ผมดีใจ เพราะ. “คู่แข่งหายไป”

2) มีคู่แข่งอีกจำนวนนึงที่ต้องการประคองตัว. เพราะคิดว่า. แค่อยู่รอดก็ดีแค่ไหนแล้ว. กลุ่มนี้จะนิ่งๆ. ไม่ขยับอะไร. หรือหาทางปรับลดต้นทุนต่างๆ. ซึ่งถ้าเขาลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นก็ดี. แต่ถ้าเขาลดผิดจุด. คือไปเฉือนเนื้อตนเอง. คือทำผิดจุด. นั่นคือกำลังฆ่าตนเอง. เช่น. ลดคุณภาพวัตถุดิบ. ลดปริมาณอาหารที่เสริฟ หรือ ลดคนเก่ง....... นั่นแหละ. ผิดจุดเลย

3) กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่คิดว่า. ตอนนี้แหละเป็นโอกาสที่ดีแก่การพัฒนาองค์กรหรือขยายธุรกิจ. เพราะ
- คู่แข่งกลุ่ม 1&2 หายไปแล้ว. เหลือที่แข่งกันเองคือกลุ่มที่ 3 นี้ซึ่งจะมีไม่มากนัก
- ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องบุกหาลูกค้าอย่างสุดๆเพื่อให้ลูกค้ามาใช้บริการที่ร้าน. ทั้งการสร้างคุณค่าแก่แบรนด์. โปรโมชั่นในช่วงเวลาที่ลูกค้าเข้าร้านเราไม่มาก. รวมถึงส่งถึงบ้านเลย. หรือบางท่านใช้เวลาช่วงนี้หาความรู้ใหม่ๆในการสัมมนา. หรืออบรมพัฒนาทีมงาน
- เป็นเวลาลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ. เพราะบางแบรนด์ในข้อ2. คือมีจุดแข็ง. แต่บริหารไม่เป็น. หรือเรามีจุดอะไรบางอย่างที่ไปเสริมความแข็งแกร่งนั่นได้. เราควรซื้อเลย. อีกอย่าง. ช่วงนี้. ต้นทุนในการชยายสาขาจะต่ำมาก

เห็นไหมครับ. ผมจึงบอกว่า. เศรษฐกิจแบบนี้. ลูกศิษย์ผมทุกคนที่มาสัมมนากับผม. หรือที่ให้ผมไปเป็น Business Coach ให้. จึงชอบเศรษฐกิจแบบนี้ทุกท่านเลย

อ สุภัค ประทับตราครับ

Change your life NOW!!!!!

#ArjanSupak #franchise #restaurant #Foodfranchisrinstitute #streetfood #food #business #อาจารย์สุภัค #สถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร #ffi #ffistreetfood #streetfoodacademy #academy #youcandoit